1. Diễn đàn đang trong quá trình hoàn thiện nâng cấp nên còn nhiều lỗi chưa tương thích đang được khắc phục. Mong các bạn thông cảm và ủng hộ. Chân thành cảm ơn! - BĐH BVN

Đánh giá Benelli TNT600- Thực tế từ những chuyến đi

Thảo luận trong 'Thị trường - Đánh giá - Kỹ thuật' bắt đầu bởi FMQuang, 28/9/12.

  1. FMQuang

    FMQuang Well-Known Member

    Tham gia:
    6/1/07
    Bài viết:
    698
    Được thích:
    14,607
    [​IMG]

    Câu chuyện bắt đầu từ tháng 5, tôi tình cờ biết được vài thông tin mơ hồ rằng sẽ có một thương hiệu môtô mới gia nhập vào thị trường Việt Nam. Nói là thông tin mơ hồ bởi thông tin này cung cấp cho tôi chính xác chỉ duy nhất có 2 từ là "Benelli" và "Italia"!. Ngay lập tức, việc đầu tiên khi về đến nhà là lên... Googe Search! Xuất hiện trên màn hình là hàng loạt hình ảnh những chiếc môtô Benelli nhìn khá ngầu nhưng thật lạ lẫm với người Việt, dù bề dày lịch sử của thương hiệu này thật đáng nể - sắp kỉ niệm 100 năm! Vậy là một "cuộc chinh phục mới" được ấp ủ! Phải tìm hiểu em nó bằng mọi cách, mà tìm hiểu là phải "bắt tận tay, day tận mặt" thì mới thật sự là một dân đam mê môtô chứ! Bắt đầu là như vậy.

    Ngày 12-5 khai trương showroom Benelli đầu tiên tại TP. HCM, đến ngắm nhìn thực tế từng con xe, nghe thử tiếng động cơ, nghe lời giới thiệu của nhân viên tiếp thị,... Cảm giác lại càng khao khát trải nghiệm nó. Lục tung lại bộ nhớ, tìm mọi cách để liên hệ với nhà phân phối Motorrock, cuối cùng tôi cũng được sắp xếp vào cuộc trải nghiệm chiếc Benelli TNT600 đầu tiên, cũng là một dòng xe nằm trong kế hoạch chinh phục thị trường môtô hạng trung tại Việt Nam và Châu Á của Benelli.

    [​IMG]

    Cùng với một số anh em cùng sinh hoạt chung trong CLB môtô Motorrock, vài người chúng tôi được cho phép chạy thử trên cung đường khoảng 3km, phải công nhận cung đường này cũng khá hay khi có đủ: cua 180[SUP]O[/SUP], cầu, đoạn đường thẳng tắp hơn 1km; đường xấu đang thi công với toàn đá và đất bụi mù. Cảm giác đầu tiên khi leo lên xe là khá... "thất vọng"! Chẳng biết cái tiêu chuẩn Euro 3 hay 5 kia là để làm gì nhỉ!? Chiếc xe nổ máy cứ im ru, rù rì hiền hòa quá, vặn ga lên trên 4000rpm cũng chỉ nghe tiếng gầm gừ khe khẽ của động cơ và tiếng rít nhẹ của cặp pô chứ không có tiếng gầm rú hung hăng, dữ dằn như những con xe của đám bạn. Vào số 1, nhả nhẹ tay côn, xe lướt đi êm ái, ngoan ngoãn... Suy nghĩ trong đầu "chả lẽ mình đang thử xe tay ga???"

    [​IMG]

    Bắt đầu cuộc thử nghiệm bằng đoạn đường thẳng, thử ép côn rồi nhả dứt khoát, chiếc xe như bừng tỉnh hẳn, gầm lên và giật ngược như muốn vứt người lái về phía sau, đồng hồ chỉ lên gần... 80km/h! Đá nhẹ sang số 2... rồi 3, cảm giác phấn khích khiến tôi tự tin hẳn, liếc xuống đồng hồ đã 135 km/h, nhích sang số 4 xe nhanh chóng lên 158 km/h, định qua số 5 nhưng đoạn đường thẳng dường như đã bị chiếc xe nuốt hết. Giảm hẳn tay ga, giảm số và bóp nhẹ thắng tay phối hợp, hệ thống thắng đĩa đôi và bộ phuộc trước dạng "Up side down" giúp tôi hãm chiếc xe nhanh chóng và cân bằng mà thậm chí không cần nhiều sự can thiệp của đĩa phanh sau! Vậy là tôi thầm cho 2 điểm cộng đầu tiên về tốc độ và độ an toàn.

    Chạy thử vào đoạn đường xấu, chiếc xe nhịp nhàng theo "bản hòa tấu lượn sóng" của con đường đang thi công, sở hữu phuộc trước dạng Up side Down nên đầu xe khá nặng, nhưng nhờ vậy xe lại định hướng rất tốt khi bẻ lái vòng vèo trong con đường mấp mô kia. Vòng trở ra, tôi lướt vào đoạn cua 180[SUP]O[/SUP], đây là đoạn cua thiết kế vòng đầu xe khá chuẩn đủ độ nghiêng để ôm cua nên tôi tự tin giữ tốc độ khoảng trên 40km/h thử xem sao! Kinh nghiệm cho thấy với những dòng Nake-bike có độ nặng và thiết kế giảm xóc thuộc hạng khá nặng cân như vậy thì cần phải đè người lấy lực ly tâm khi vào cua nên đoạn cua khá gắt đó chả có gì là khó khăn, thậm chí nếu quen xe hơn thì còn có thể vào cua với tốc độ cao hơn nữa. Hoàn tất đoạn đường test, chiếc TNT600 cho tôi một cảm giác rất hài lòng. Nhưng bản tính dân môtô thường là "được voi thì muốn đòi tiên" nên lại ấp ủ thêm những chuyến đi test thực tế xa hơn nữa!

    [​IMG]

    Bẵng đi gần hơn một tháng, vì "em nó" phải lên đường Bắc tiến để "phẫu thuật đăng kiểm chất lượng". Sau khi trở về, với quá trình "giải phẩu", ruột gan" đã phơi bày thỏa mãn các khâu đăng kiểm ngặt nghèo, chiếc xe đã đạt được tiêu chuẩn giao thông đường bộ Việt Nam.

    Về lại nhà xưởng, nhìn em nó lại nảy sinh ý định test một chuyến trên 100km xem sao!
    Và cơ hội lại đến khi CLB Motorrock đi công tác dẫn đoàn một nhóm các bạn trẻ đi Vũng Tàu - Long Hải. Nằn nì, xin xỏ mãi các anh em trong công ty, cuối cùng cũng được cặp kè với em nó lên đường!

    Ra khỏi thành phố, vào địa phận Đồng Nai, thẳng tắp trên QL51... chẳng có gì khác cả vì chạy theo đoàn và còn đang đi công tác nữa thì chỉ giữ ga đều ở khoảng 8-100km/h, chứ không có "bứt phá phách" gì được đâu. Đến đèo Nước Ngọt rồi Long Hải - Phước Hải thì mới thực sự là một cung đường mà dân chơi môtô khoái tìm đến. Đường rất vắng nhưng rất tốt, tầm nhìn rộng và xa, đường uốn lượn nhưng cua không gắt lắm,... Bắt đầu nào! Chạy thử trước một đoạn khoảng 5km để xác định thực tế cung đường, nhờ thêm 2 đồng đội chốt chặn, ok test nào... Lặp lại quá trình depa 1, 2, 3, 4... liếc mắt nhìn đồng hồ 165km/h, qua số 5, chiếc xe lại chồm lên, lao tiếp sung mãn, 182km/h... chiếc xe vẫn còn phấn khích nhưng tới điểm chốt chặn của đồng đội rồi, hạ ga an toàn thôi! Về khách sạn, nhìn ngắm lại suốt chặng đường đi và cả lúc test tốc độ, đồng hồ báo nhiệt vẫn ổn định ở con số 92-95 độ C, về lại bãi xe của khách sạn, chiếc xe vẫn lại rù rì tiếng galantie êm ái như nhịp thở đều cửa đứa trẻ đang ngủ say, chẳng có vẻ gì như nó vừa là một con xe hung hăng ngoài kia. Thầm nghĩ: "Con xe này giả hiền ghê thật!".

    [​IMG]

    Nói riêng về hệ thống giảm xóc của xe, đường xá của Việt Nam mình thường mang những yếu tố bất ngờ cho dân chơi môtô! Một cái gờ mô lên cao đột ngột, một cái ổ trâu xinh xinh trên con đường đang láng mịn, một cây cầu thiết kế giống như hình thang khiến cả người lẫn xe dễ dàng "bay bổng" nếu không kịp giảm tốc!.... Do đó, hệ thống giảm xóc trên những chiếc xe máy lưu thông ở đây phải thật sự tốt và mang thêm tính năng an toàn chứ không đơn thuần là tạo sự êm ái cho người sử dụng. Hệ thống nhún sau của TNT600 là giảm xóc đơn lò xo lồng thủy lực + vỏ sau 180/55/17, hệ thống cung cấp thêm một vòng chỉnh tay tích hợp mà người sử dụng có thể vặn bằng tay để tự canh chỉnh nhanh cho mình độ "cứng, mềm" của hành trình giảm xóc phù hợp với những cung đường mới. Trong những tình huống chiếc xe bị "hỗng" bánh sau, ví dụ như khi chạy tốc độ cao qua những mô gờ lớn như những "cạnh cầu hình thang" kia, xe sẽ bám đường lại ngay lập tức khi bánh xe đáp xuống mặt đường nhờ canh chỉnh đúng độ cứng của giảm xóc sau, bạn có thể tưởng tượng hoạt động của nó giống như là những phuộc nhún được thiết kế cho các dòng xe đua trong các giải Rally vậy, giúp người lái sẽ không bị mất quyền kiểm soát xe và có khả năng giảm tốc xe gấp nếu phía trước xuất hiện tình huống nguy hiểm đột ngột! Tuy điều này ít ai tìm hiểu và lưu ý đến nó nhưng thật sự nó lại là một chi tiết rất giá trị và an toàn cho người sử dụng.

    Không đầy một tuần sau, chúng tôi lại có chuyến công tác tiếp theo tại Cà Mau, đã được Ban lãnh đạo Motorrock tin tưởng qua những lần test trước đây nên tôi và Benelli lại lên đường, nhìn bản phác thảo chuyến đi, tôi không ngại gì ngoài con số "khoảng 1000km đi về", lo về xe thì không, mà lo là lo về sức mình vì trong kế hoạch là những đoạn đường chạy suốt 250km để đi đúng lộ trình công tác! Nhưng tôi quyết gác lại tất cả, quyết phải đi, vì đây là chuyến test cuối để quyết định có nên đưa em nó về... dinh hay không!
    Hành trình gồm: Sài gòn - Rạch Giá; Rạch Giá - U Minh Thượng; U Minh Thượng - Rạch Giá - Long xuyên - Sài Gòn.

    Hướng về miền Tây
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Kết thúc chuyến đi sau 3 ngày 2 đêm, quãng đường gần 1000km thật sự không có gì là "ghê gớm" với tôi, chiếc xe tạo cảm giác lái rất thoải mái và êm ái qua mọi chặng đường, hỏng hóc duy nhất và bực nhất là bị cán đinh ở Rạch Giá. Về đến nhà, tắm táp cho em nó xong, lại điệp khúc rù rì "chán ngắt". Trong giấc mơ chỉ đọng lại những hình ảnh đẹp của quê hương trên những cung đường mà tôi và chiếc xe đi qua vì chiếc xe thực sự là con chiến mã phục vụ an toàn và bền bỉ hầu như không cần người lái quan tâm chăm sóc đến nó.

    Chiếc xe ngốn trung bình 25km/Lít nhiên liệu .
    Thông số kỹ thuật khác của xe tôi không nhắc tới trong bài viết vì đó chỉ là những con số của nhà sản xuất và là những chỉ tiêu kĩ thuật máy móc, những cái đó bạn có thể tìm thấy dễ dàng tại các showroom của Motorrock, còn đây chỉ là bài cảm nhận thực tế và chia sẻ về dòng môtô mới xuất hiện này để các bạn muốn tìm hiểu thực sự cái giá trị 11.800 USD sẽ đem đến cho bạn một con chiến mã như thế nào. Và cuối cùng xin chia sẻ với các bạn là tôi đã quyết định "thành thân" với em nó rồi!.

    Goldenfarm (Thành viên BikerVietnam).
     
  2. sport600

    sport600 New Member

    Tham gia:
    30/11/11
    Bài viết:
    1,589
    Được thích:
    2,128
    nhìn gương mặt test là nghi nghi a Khương rồi.......................hì.....hì.....hì......
     
  3. another

    another New Member

    Tham gia:
    8/12/11
    Bài viết:
    95
    Được thích:
    43
    Search trên Google không biết bác có thấy đoạn này không "Benelli is now part of motor Group Qianjiang, which is a corporation located in Wenling, southeast China".
    Theo dõi nhiều bài viết của bác em thấy bác cũng thật mê xe nhưng cứ quanh quẩn các xe tàu hoặc tàu lai này sẽ tốn rất nhiều tiền (Trước đây bác có chiếc CF600 thì phải). Ngay cả một nhãn hiệu xe Ý lừng danh khác em thấy cũng có vấn đề về độ bền (Giờ thì cũng bán rồi, rất may là không bán cho Trung Quốc )
    Em có tiền thì BMW không thì cứ xe Nhật cho lành. Dù sao cũng cám ơn thông tin của bác.
     
    #3 another, 28/9/12
    Sửa lần cuối: 28/9/12
  4. tamduc81

    tamduc81 New Member

    Tham gia:
    18/5/11
    Bài viết:
    454
    Được thích:
    138
    Ổng chứ ai......nhìn lúa lúa sao đó...hehe...chạy:125:
     
  5. lechanh

    lechanh Well-Known Member

    Tham gia:
    25/11/10
    Bài viết:
    422
    Được thích:
    281
    Chúc mừng anh khương đã cưới được vợ mới hihi!!!!!!
     
  6. nh0cinter

    nh0cinter Well-Known Member

    Tham gia:
    28/3/11
    Bài viết:
    331
    Được thích:
    507
    Có phải là ducati về audi không bác
     
  7. xeoninterior

    xeoninterior New Member

    Tham gia:
    21/10/10
    Bài viết:
    166
    Được thích:
    112
    PR cho xe sản xuất tại Tàu Khựa ác quá ! con xe này chắc là cũng chung số phận với CF600 thôi !
     
  8. Cờ Lệnh

    Cờ Lệnh New Member

    Tham gia:
    8/11/11
    Bài viết:
    194
    Được thích:
    96
    Mua xe này 11000$, ko biết sau này đổi chắc ko bán dc luôn quá, chơi PKL lựa hãng to, quen thuộc, có group mà chơi, mấy xe lạ lạ này hư hỏng chỉ có phụ thuộc vào đại lý, motorock dù sao cũng chưa thể sánh vai cùng các hãng xe Nhật tại VN.
     
  9. Goldenfarm

    Goldenfarm New Member

    Tham gia:
    26/5/09
    Bài viết:
    840
    Được thích:
    1,046
    Thanks anh em đã quan tâm , chiếc xe này mình đã test rất kĩ rồi , giới thiệu lên đây với anh em vì mình đã hoàn toàn tin tưởng dòng xe này sẽ khẳng định được chất lượng trong phân khúc 600cc . Chơi PKL thì chơi dòng xe nào cũng phải chấp nhận lỗ thôi nhất là chơi xe brandnew , thương hiệu này còn khá lạ do chỉ mới giới thiệu lần đầu tiên ở VN , nhưng khi nhièn tận mắt em nó ngoài đời thực thì mình chắc các bạn sẽ nghĩ khác ! Với 11.800$ ta được gì ? 1 con xe mới ; GTHL ; chế độ bảo hành chính hãng đảm bảo chất lượng của xe ; theo mình hiểu thì 3 yếu tố đó rất quan trọng cho những bạn sắp chơi cũng như đang chơi PKL . Về vấn đề xuất xứ thì hiện nay người tiêu dùng chúng ta không cần đi đến tận nơi bán hoặc tìm hiểu đâu xa , bác Gú gồ nhà ta biết tất cả ! Một dòng xe dù được lắp ráp ở nước nào chăng nữa nhưng khi chịu sự giám sát dưới quyền cty chính gốc thì chất lượng vẫn phải như nhau thôi .
    Mình đơn giản chỉ muốn giới thiệu đến các bạn một dòng xe mới , và sẽ tận tình giải đáp mọi thắc mắc của các bạn trong khả năng của mình , nhưng sorry cho mình nếu mình không trả lời những comment mang hơi hướm đả kích là hàng Tàu khựa này nọ nhé , vì những comment đó thật sự theo mình hiểu chỉ là mang tính phá hoại chứ không mang tính tìm hiểu và xây dựng theo đúng ý nghĩa của một biker .
    Một lần nữa xin cảm ơn anh em đã đọc bài viết .
     
  10. lamlata54

    lamlata54 New Member

    Tham gia:
    25/9/12
    Bài viết:
    7
    Được thích:
    0
    up cho xe.đẹp nhưng chưa tên tuổi lắm.em e là AE biker Vn sẽ chưa chấp nhận Thành viên nhà beneli đau bác ợ
     

Chia sẻ trang này