1. Diễn đàn đang trong quá trình hoàn thiện nâng cấp nên còn nhiều lỗi chưa tương thích đang được khắc phục. Mong các bạn thông cảm và ủng hộ. Chân thành cảm ơn! - BĐH BKVN

Chia sẻ cách lên mobin cho lửa cực mạnh - chi phí thấp!

Thảo luận trong 'Máy' bắt đầu bởi tâm bờm, 25/5/10.

  1. tâm bờm

    tâm bờm New Member

    Tham gia:
    10/1/08
    Bài viết:
    600
    Được thích:
    1,521
    Chào các bạn!
    hôm trước bờm có giới thiệu về việc lắp mobin xe tải nhỏ lên xe máy
    nay có nhiều bạn muốn tìm hiểu nên bờm giới thiệu cụ thể hơn
    bờm đi xe Hayate, nên cách gắn và hình mẫu đc chụp từ xe Hayate

    trước hết nói về "độ mạnh" của cục mobin
    để kiểm tra mobin đó mạnh như thế nào, bạn dùng đồng hồ đo ohm đo như hình vẽ:

    1. Mobin dzin của Hayate, điện trở của nó chỉ có 4k ohm... rất yếu!

    [​IMG]

    nên bờm đầu tư thêm 1 sợi dây tăng áp của NGK, nghe bà kon quảng cáo là khá tốt
    và kết quả là...

    2. Mobin dzin của Hayate + dây tăng áp NGK: 8,3k ohm, chỉ tương đương 1 cục mobin của Future... 1 sự đầu tư không hiệu quả! (giờ tháo cái dây tăng áp quẳng vào góc luôn)

    [​IMG]

    than phiền với thằng bạn chuyên sửa xe tải nhỏ, thế là nó tặng cho 1 cục mobin, kêu về gắn thử....

    3. Mobin của xe tải nhỏ (loại 500kg): 27,2k ohm lửa mạnh vượt mong đơi!!

    [​IMG]

    TRÊN CẢ TUYỆT VỜI!

    **************************

    cách lắp mobin mới:

    [​IMG]

    nhìn bề ngoài thì cục mobin dành cho xe tải to gấp 3 lần cục dzin
    còn về điện trở của nó thì các bạn xem hình biết rồi đó, rất mạnh
    câu dây thì cũng 0 có gì rắc rồi, bờm ghi vào hình hết luôn rồi, có cả cách câu dây đồng hồ tua nữa
    về lửa thì miễn bàn luôn, xanh ngắt, dài sọc...
    đang lo mỗi 1 điều, lửa mạnh quá mau mòn điện cực bugi, nên phải thay bugi Platium của NGK, xài khoảng 1 tháng nay chưa thấy vấn đề gì, 0 biết có chịu đc 1 năm 0....
    trên cục mobin này có ghi rõ "sử dụng điện trở ngoài" nên nó có 1 cục điện trở sứ đi kèm, nếu 0 gắn thêm điện trở này vào nó sinh ra nhiễu IC, xe hoạt động không ổn định ở vòng tua cao

    rõ ràng đầu tư cho cục mobin hiệu quả hơn nhiều so với dây tăng áp
    trừ khi nào không thể nâng công suât của mobin, lúc đó mới nghĩ đến dây tăng áp!

    ĐÔI ĐIỀU CHIA SẼ KINH NGHIỆM ĐỘ DÀN LỬA, CÓ GÌ THIẾU SÓT NHỜ ACE GÓP Ý THÊM!

    --------------------------------------------------------------------------------
    31/05/2010:
    Qua nhiều ngày bàn luận, bờm xin tổng kết lại vài vấn đề:
    1. Tăng điện trở của dây phin và chụp Bugi không làm lửa mạnh thêm.
    2. Tại sao dây phin và chụp bugi phải có điện trở, phần này chưa ai giải thích đc(những người tham gia diễn đàn)! mong các bạn có kiến thức về vấn đề này bổ sung thêm.
    3. Cách đo điện trở của cục mobin (cực dương và đầu ra dây phin) là cách kiểm tra mobin, đồng thời giá trị đo đc có thể dùng để so sánh độ đánh lửa giữa các cục mobin với nhau. Điều này đã đc tranh luận nhiều ở các bài dưới, đồng thời bờm cũng đã gặp một số thợ đc đào tạo bên Suzuki để tham khảo.
    4. Giá của mobin xe hơi, có bạn ở Hà Nội mua với giá 200k, không mắc như bờm. Mobin xe hơi có nhiều loại, giá thành cũng rất khác nhau.
    5. Hiện tượng đánh lửa dựa trên Hiệu điện thế U, không phụ thuộc vào cường độ dòng điện I. Hiệu điện thế đc tăng lên bằng hiệu ứng từ thông - cuộn cảm (vật lý phổ thông, các bạn tự tham khảo lại). Nên điện trở đo đc từ mobin cao không có nghĩa tính cản trở dòng điện của mobin cao như một số ý kiến đưa ra.
    6. Mobin xe hơi chắc chắn cho ra lửa mạnh và bền hơn so với mobin xe máy, vì trên xe hơi, mobin phải làm việc với công suất cao hơn trên xe máy nhiều lần, cục mobin xe hơi to hơn, điện trở đo đc cũng cao hơn nhiều.

    --------------------------------------------------------
    04/06/2010: tổng hợp thêm một số bài viết hay

    ------------------------------------------
    11-06-2010: update một số bài viết hay

    ----------------------------------------
    update ngày 27/06/2010: trích dẫn thêm 1 số bài viết hay trong topic cho các bạn dễ theo dõi

    ----------------------- update 01/12/2010 ---------------------
    bài viết của bạn này giải thích về việc lắp thêm điện trở rất hay nè:



    mới tìm đc 1 cửa hàng chuyên bán mobin - dây phin cũ:
    345A An Dương Vương (đoạn giữa Nguyễn Văn Cừ và Lê Hồng Phong)

    RẤT MONG CÁC BẠN HIỂU BIẾT CÙNG THAM GIA BÀN LUẬN THÊM ĐỂ NÂNG CAO KIẾN THỨC CHUNG!
     
    #1 tâm bờm, 25/5/10
    Sửa lần cuối: 1/12/10
    mr_longrich, No.1, ocra4 người khác thích nội dung này.
  2. BikerVietnam

    BikerVietnam Administrator

    Tham gia:
    23/9/08
    Bài viết:
    4,075
    Được thích:
    23,541
    quá hay, cảm ơn anh nhiều lắm! Kỳ này là NGK, Iridium, Profire, Hotwire, Cool Wire... hơi bị mệt mỏi rồi đây, đúg là phải có kiểm chứng khoa học mới thấy, mobin jin Hayate + phin tăng áp NGK = mobin Fu1... :)):)):))

    Đúng là ko jie là ko thể, gương cầu cũng từ xe 4 bánh đó thui, vote 1 lần nữa cho công trình của a, đột phá và sáng tạo... $-)
    $-)$-)$-)
     
    #2 BikerVietnam, 25/5/10
    Sửa lần cuối: 25/5/10
    Honda1000cc thích nội dung này.
  3. Kyjoka

    Kyjoka New Member

    Tham gia:
    14/8/09
    Bài viết:
    518
    Được thích:
    425
    Bác cho mình hỏi cái máy đo khi gắn có cần nổ máy hay làm gì để hiển thị số đo?Tại mình ko rành về các thiết bị đo lắm :D
    Mobin profire 47k Volt
    Bài viết hay quá!!!
    Thanks
     
    Honda1000cc thích nội dung này.
  4. van12387

    van12387 New Member

    Tham gia:
    24/2/07
    Bài viết:
    1,402
    Được thích:
    874
    cách này hay,ông già có cục mobin xe tải nhõ,của DENSO lun,để về chụp up cho anh em coi,denso thì bik chất lượng rùi hen :D
     
    Honda1000cc thích nội dung này.
  5. daihatsu_gt

    daihatsu_gt New Member

    Tham gia:
    14/4/07
    Bài viết:
    203
    Được thích:
    272
    Gắn loại mobin nhỏ thôi mấy bác ơi ! To quá nó già lửa lắm ! Nhà em sưu tầm được máy cục nè ( của xe hơi không à ) !

    [​IMG]

    Uploaded with ImageShack.us
    [​IMG]

    Uploaded with ImageShack.us
    [​IMG]

    Uploaded with ImageShack.us
     
    Honda1000cc thích nội dung này.
  6. KenRoyaL

    KenRoyaL New Member

    Tham gia:
    27/3/10
    Bài viết:
    541
    Được thích:
    705
    Hay quá, thanks chủ 2pic :)
     
    Honda1000cc thích nội dung này.
  7. tâm bờm

    tâm bờm New Member

    Tham gia:
    10/1/08
    Bài viết:
    600
    Được thích:
    1,521
    bờm đo là đo điện trở của cục mobin, không phải đo hiệu điện thế phóng ra
    hiệu điện thế phóng ra rất lớn, bờm không có thiết bị chuyên dụng để đo, chắc là không rẻ đâu
    mình chỉ cần đo điện trở của cục mobin là có thể so sánh đc "độ mạnh" của cục mobin rồi
     
    Honda1000cc thích nội dung này.
  8. nhoc_rs2007

    nhoc_rs2007 New Member

    Tham gia:
    26/3/07
    Bài viết:
    1,490
    Được thích:
    1,309
    còn mobin protec với profire thì bao nhiu ohm vậy anh bòm
     
    Honda1000cc thích nội dung này.
  9. SjuNhan90

    SjuNhan90 New Member

    Tham gia:
    9/12/09
    Bài viết:
    2,239
    Được thích:
    8,932
    bác bờm nhìu sáng tạo wa đi :D bữa nào e mua về wa bác gắn cho e với nhoa :D
     
    Honda1000cc thích nội dung này.
  10. nguyentuan1988

    nguyentuan1988 New Member

    Tham gia:
    30/3/07
    Bài viết:
    636
    Được thích:
    1,520
    Theo mình được biết thì bạn đang đo ở chế độ đo Ohm (đo giá trị của điện trở) và cách đo của bạn là đo toàn mạch bên trong Mobin (mà bên trong Mobin có biết bao nhiu điện trở thì mình k biết ^^") mà điện trở có nhiệm vụ hạn chế dòng điện đi qua nó và góp phần bảo vệ toàn bộ mạch (khi dòng quá cao thì điện trở sẽ là nơi dễ chết nhất để bảo vệ các linh kiện còn lại, loại trừ các mạch có cầu chì thì cầu chì sẽ đứt trước ^^). Do đó ko thể so sánh giá trị điện trở cao hay thấp mà đánh giá "độ mạnh" của Mobin, theo quan điểm của mình thì xét đến yếu tố "độ bền" thì chính xác hơn. Đó củng là lý do tại sao Mobin xe tải lớn (xe 500k) cho ra mức đo Ohm lớn hơn Monbin xe máy gấp nhiều lần (nhằm đảm bảo sự ổn định của dòng qua Mobin cho dù xe hoạt động ở tần suất cao hay thấp). Còn xét về độ mạnh của Mobin thì phải đo Dòng xuất ra từ Mobin mới biết Mobin nào thực sự mạnh hơn ( theo mình biết thì Mobin xe tải, ô tô đương nhiên Dòng phóng ra sẽ mạnh hơn Mobin xe máy nên các bạn nào rành 1 chút về điện như bác Bờm thì cứ chơi đừng sợ nhé ^^) Một vài kiến thức nhỏ của bản thân, có gì sai xót ae bỏ qua :) Góp ý chân thành cùng nhau phát triển :D Thân!
     
    Honda1000ccNo.1 thích nội dung này.
  11. trungnht

    trungnht New Member

    Tham gia:
    3/12/08
    Bài viết:
    382
    Được thích:
    113
    U = I x R, R tăng thì U tăng. Theo mình suy nghĩ là vậy:D
     
    Honda1000cc thích nội dung này.
  12. Most_wanted

    Most_wanted <a href="forumdisplay.php?f=322" /><font color=#f7

    Tham gia:
    22/2/07
    Bài viết:
    2,636
    Được thích:
    820
    đo thì phải biết điện trở của mổi hảng xe bao nhiêu rui mới kiếm mobin phù hợp,ví du Ya 0,3 Honda 0,6. rồi mới đo đầu vào ( từ ic xuống mobin)và đầu ra( dây phin).
    Đo thì bỏ chup bugi ra,chup bugi củng có R
    Lửa manh quá sẻ mau chết bugi
     
    Honda1000cc thích nội dung này.
  13. tâm bờm

    tâm bờm New Member

    Tham gia:
    10/1/08
    Bài viết:
    600
    Được thích:
    1,521
    cảm ơn bạn đã góp ý!
    thực ra thì cách đo trở kháng của mobin là 1 KTV bên nhà máy Su chỉ bờm
    đúng là nó không thực sự chính xác, nhưng có thế lấy đó để so sánh độ đánh lửa mạnh - yếu giữa các cục mobin với nhau
    ngay cả trong tài liệu sửa chữa xe các loại (bờm có download của mấy chiếc PKL về xem), cách kiểm tra mobin cũng là đo như thế, giá trị đo đc phải nằm trong 1 khoảng nào đó, tuỳ loại
    chứ thiết bị đo điện thế phóng ra của mobin thì bờm chưa nghe nói tới, cho dù có thì cũng rất đắt
    nên dòng ra chỉ có thể đo bằng... mắt thường, thay mobin vào thấy lửa mạnh hơn là ok rồi

    còn nói về độ bền thì chắc là hàng cho xe hơi sẽ bền hơn gấp nhiều lần
    lý do là trên xe hơi có 2 kiểu đánh lửa:
    1. mobin đánh lửa 2 lần cho chu kỳ: 1 mobin nối với 2 bugi, mỗi bugi đánh lửa 2 lần, 1 lần vào kỳ nổ (ứng với kỳ xả máy kia) và 1 lần vào kỳ xả (ứng với kỳ nổ máy kia)
    2. mobin nối với 1 bộ chia lửa: mobin sẽ đánh lửa 4 lần, qua bộ chia ra 4 bugi (với xe 4 máy)
    (còn một số kiểu khác hiện đại hơn, nhưng không liên quan nên bờm không đề cập đến)
    như vậy, cục mobin dành cho xe hơi phải hoạt động với tần suất gấp 2 hoặc 4 lần so với cho xe máy, chỉ đánh lửa 1 lần cho 1 chu kỳ
    mặt khác, nhiệt độ trên xe hơi cũng cao hơn nhiều xe máy, xe hơi có những chuyến hành trình dài, liên tục nhiều hơn xe máy (có thể chạy liên tục hơn 4h không nghỉ, trong khi đi xe máy thì chừng 2-3h là phải nghỉ 1 lúc)
    tóm lại, điều kiện làm việc của mobin xe hơi khắc nghiệt hơn trên xe máy rất nhiều
    nên độ bền phải đảm bảo cao hơn

    ----------

    cục mobin này bờm gắn trước 30-4, tới 30-4 thì làm 1 chuyến Phan Thiết 2 ngày
    hiện tại thì hệ thống vẫn làm việc ổn định, chưa thấy trục trặc gì....

    -----------

    Khu An Dương Vương có vài tiệm bán đồ cũ, kiếm mua mấy cục mobin của Denso Japan thì khỏi chê luôn
    nhớ mua thêm sợi dây phin, vì dây phin của cục mobin cũ tháo ra gắn qua không đc

    -----------

    bờm đo chung với sợi dây tăng áp là để các bạn biết dây tăng áp nó tăng điện trở lên bao nhiêu
    xem kỹ lại ở hộp của dây tăng áp NGK, nó ghi là điện trở ở đầu chụp bugi là 5k ohm
    khi gắn vào thì phải tăng thêm 5k ohm, nhưng đằng này chỉ tăng thêm chưa đc 5k ohm
    nhìn bằng mắt thường thì lửa mạnh hơn đc có tí tẹo

    àh, bạn nói điện trở của mỗi hãng xe là điện trở ở đâu?
    Ya 0,3 Honda 0,6... vậy 0,3 hay 0,6 là cái gì? 0.3k ohm hay 0.3A....???
     
    #13 tâm bờm, 25/5/10
    Sửa lần cuối: 25/5/10
    Honda1000cc thích nội dung này.
  14. tran_cuti

    tran_cuti New Member

    Tham gia:
    9/1/10
    Bài viết:
    40
    Được thích:
    19
    cho mình hỏi đấu dây mobin này vô xe có rắc rối lắm ko,ko biết giá cả khoẩng bi nhiu nhỉ,gắn vô cảm giác cảm nhận rõ hơn so voi zin nhiu ko
     
    Honda1000cc thích nội dung này.
  15. Mattino

    Mattino New Member

    Tham gia:
    15/5/08
    Bài viết:
    197
    Được thích:
    142
    Honda1000cc thích nội dung này.
  16. visiontek

    visiontek New Member

    Tham gia:
    20/3/07
    Bài viết:
    20
    Được thích:
    2
    Mình đã từng gắn hotwire và dây nology cho hayate và thấy thực sự ko hiệu quả trên dòng xe này,ko biết tại sao nữa,hic nhưng lúc trước gắn bộ này vào Fu1 thì hiệu quả thấy rõ ràng
     
    Honda1000cc thích nội dung này.
  17. The3rdtigerX

    The3rdtigerX New Member

    Tham gia:
    14/1/08
    Bài viết:
    939
    Được thích:
    655
    hay quá , cho mình add nick bạn nhé . ^^ sắp tới mình tung ra bài UPDATE FULL 150cc sẽ cần bạn lắm đấy
     
    Honda1000cc thích nội dung này.
  18. conquy82

    conquy82 New Member

    Tham gia:
    6/5/09
    Bài viết:
    286
    Được thích:
    588
    hay we dúng là bike việt nam
     
    Honda1000cc thích nội dung này.
  19. tony98

    tony98 New Member

    Tham gia:
    26/7/09
    Bài viết:
    85
    Được thích:
    56
    Mình cũng đã từng đo như bạn cục mobin zin của sirius và mobin racing r9 ..Mobin zin là 7.8 còn mobin racing r9 gì đó thì chỉ có 7.6...Chủ topic cho mình hỏi đc k? Kháng trở càng cao thì mobin càng mạnh ah? Sao một số ng nói bobin sườn có kháng trở thấp thì mạnh hơn..HIx...
     
    Honda1000cc thích nội dung này.
  20. chindanco

    chindanco New Member

    Tham gia:
    24/2/08
    Bài viết:
    139
    Được thích:
    79
    Hình như đây là câu chính xác. Vì bác này chuyên điện xe, lửa càng mạnh thì bugi nào chịu cho nổi ngoại trừ bugi xe hơi. Mấy cái Iridium, khi xe chỉ hở bạc tí xíu là tiêu liền, đừng tưởng càng mắc tiền là tốt đâu.
    Lửa mạnh thì càng thốn và nóng máy. Nói chung đúng lửa, đúng công suất thì xe đi ngon nhất. ( Ngày xưa, khi còn xài vít lửa mà mấy xe đôn canh lửa quá chuẩn thì khi đi đường trường thì hay bị lúp ( 2 vít lửa cùng một lúc nhe). Khi chuyển qua hệ thống đánh lửa tự động (IC) thì đề pa hay khởi động đều rất nhẹ nhàng nhưng: đều có giới hạn công suất máy tránh tình trạng máy móc mau hư. Vì vậy lửa mạnh thì ai cũng khoái nhưng nó sẽ phá một số bộ phận khác (lúc mới gắn thì OK nhưng hậu thì sẽ biết nó như thế nào).
    Thank một topic rất hữu ích cho những ai đam mê.
    <br />
    <br />
    <br />
    Bạn này nhà kế bên Ku Duy điện mà không chịu qua hợp tác à. :D:D:D
     
    Honda1000cc thích nội dung này.

Chia sẻ trang này