1. Diễn đàn đang trong quá trình hoàn thiện nâng cấp nên còn nhiều lỗi chưa tương thích đang được khắc phục. Mong các bạn thông cảm và ủng hộ. Chân thành cảm ơn! - BĐH BVN

[Tài liệu] - Cấu tạo, nguyên lí hoạt động bình xăng con da bơm.

Thảo luận trong 'Cẩm nang tài liệu kỹ thuật' bắt đầu bởi lucky82, 11/3/11.

  1. lucky82

    lucky82 New Member

    Tham gia:
    9/2/11
    Bài viết:
    301
    Được thích:
    640
    Cập nhật lần 2:

    Gửi anh em một số hình ảnh, video mô phỏng cấu tạo và nguyên lí hoạt động của bình xăng con sử dụng da bơm. Nếu hiểu rõ thì anh em sẽ dễ hình dung việc chỉnh xăng gió cho xe của mình. Có gì thắc mắc thì anh em cứ nêu ra để thảo luận.

    Mô phỏng nguyên lí hoạt động:

    [youtube]7cb2CbIfDeA[/youtube]

    Còn đây là hướng dẫn cách tháo bxc, loại CV:


    [youtube]YnzzUOcXqLY[/youtube]


    Một vài kiến thức:

    - Con ốc màu vàng số 2 hình bên dưới thường được gọi là ốc gió nhưng thực chất thì nó chỉnh hòa khí (xăng và gió), hòa khí ở đây được hòa trộn bởi gió ở đường gió phụ và xăng ở mạch xăng phụ
    số 1, có thể gọi là hòa khí phụ, vặn vào thì bớt hòa khí, vặn ra thì tăng hòa khí. Con ốc này nên gọi là con ốc chỉnh hòa khí thì đúng hơn, không giống ở xe số là chỉ chỉnh gió. Mạch hòa khí phụ này có tác dụng khi cầm chừng, ảnh hưởng lớn tới mức ga đầu và giảm dần ở các mức ga lớn hơn.
    - Chức năng lỗ số 7 (lỗ xuyên qua đáy cục ga số 10): khi lên ga, bướm ga 4 mở ra, không khí đi vào nhanh bên dưới lỗ số 7 khiến áp suất bên dưới lỗ số 7 giảm so với áp suất khí quyển. Lỗ số 7 này lại thông với phần trên của da bơm nên áp suất phía trên của da bơm cũng giảm tương ứng. Áp suất bên dưới da bơm nối với lỗ số 9 lấy áp suất khí quyển bên ngoài lớn hơn áp suất bên trên da bơm do đó sẽ đẩy da bơm lên kéo theo cục ga số 10 đi lên, lượng hòa khí vào buồng đốt tăng lên.
    - Lò xo số 6 có chức năng tạo lực đối trọng với lực nâng của da bơm. Khi 2 lực này cân bằng thì cục ga sẽ đứng yên một chỗ tương ứng với việc ta giữ ga ở một mức cố định nào đó. Khi nhả ga ra, lò xo này sẽ đẩy cục ga số 10 đi xuống thu hẹp họng gió.
    - Da bơm mang số 8.
    - Kim xăng mang số 5.
    - Giclo mạch xăng chính mang số 3.


    Cấu tạo cơ bản:
    [​IMG]


    Hình mô phỏng nguyên lí hoạt động:
    [​IMG]

    Cấu tạo và nguyên lí hoạt động bình Mikuni BST33 của Suzuki:
    [​IMG]

    Chú thích:
    1. lò xo
    2. da bơm
    3. cục ga
    4. lỗ của cục ga
    5. ống kim xăng
    6. lỗ gió phụ, cấp gió vào mạch xăng phụ và vào ống của mạch xăng chính
    7. ống xăng chính (giclo chính)
    8. ống xăng phụ (giclo phụ)
    9. ốc chỉnh hòa khí
    10. bướm ga

    Màu đỏ: xăng trong bầu xăng
    Màu xanh: gió
    phụ, cấp gió vào mạch xăng phụ và vào ống của mạch xăng chính
    Màu tím: hòa khí (được pha trộn bởi xăng và gió)

    Mặt cắt của một loại bình da bơm:

    [​IMG]

    Đây chỉ là kiến thức lí thuyết cơ bản, trên thực tế các loại bình sẽ có những sự khác nhau về hình dạng, thiết kế và khác nhau về một số bộ phận, có thể thêm hay bớt bộ phận, chi tiết, tùy vào từng chủng loại, kiểu xe, hãng sản xuất,....

    Thank you.
     
    #1 lucky82, 11/3/11
    Sửa lần cuối: 19/4/11
    2 người thích nội dung này.
  2. thichcoidoxe

    thichcoidoxe New Member

    Tham gia:
    22/9/10
    Bài viết:
    219
    Được thích:
    75
    mình thấy hiểu chút ít rồi >thank
     
  3. hoang_xd

    hoang_xd New Member

    Tham gia:
    3/9/10
    Bài viết:
    1,768
    Được thích:
    6,949
    Bổ ích lắm bác ơi!.........................vote
     
  4. nguoianhem

    nguoianhem New Member

    Tham gia:
    31/12/08
    Bài viết:
    213
    Được thích:
    219
    Cái bình xăng con này có giống với FX không vậy bạn lucky82?
    coi cái hình mình cũng hình dung ra được phần nào
     
  5. nop

    nop Active Member

    Tham gia:
    27/9/09
    Bài viết:
    91
    Được thích:
    199
    bình xăng da bơm

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG][/QUOTE
    Cám ơn bác chủ thớt nhiều...Tuy nhiên em mong được bác chủ thớt cho em biết lổ số 9 được nối về cổ hút qua thiết bị gì?em thấy ở 1 số hình minh họa có cái gì đó được gọi là Enicher...

    [​IMG]
    nếu không có cái thiết bị này chúng ta có thể nối thẳng được không hả bác??
    Em cám ơn bác ...chúc sức khỏe
     
    #5 nop, 2/4/11
    Sửa lần cuối: 2/4/11
  6. lucky82

    lucky82 New Member

    Tham gia:
    9/2/11
    Bài viết:
    301
    Được thích:
    640
    Mình không biết FX sử dụng loại bình nào. Nguyên tắc bình da bơm về cơ bản là như hình trên nhưng trên thực tế sẽ khác nhau đôi chút về hình dạng và một số tính năng như bơm tăng tốc, choke (Automatic bystarter) điều khiển bằng điện hay bằng cơ,...Thanks.
     
  7. lucky82

    lucky82 New Member

    Tham gia:
    9/2/11
    Bài viết:
    301
    Được thích:
    640
    Theo như cái hình của mình và bình xăng con Hayate của mình thì cái lỗ số 9 sẽ nối vào họng gió của pô air. Còn hình mà bạn up lên thì nó lại nối vô một cái van số 8, cái van này được điều khiển bởi áp suất tại vị trí có chữ P.
    -Bướm số 1 mở, áp suất P không thay đổi đáng kể, van 8 mở, không khí đi theo đường A và B vào đường xăng phụ, hòa khí loãng hơn.
    -Bướm số 1 đóng, áp suất P giảm, van 8 đóng, không khí đường B đóng, chỉ còn một đường A đi vào đường xăng phụ, hòa khí đặc hơn (enrich) do lượng gió đã giảm.
    Về nguyên tắc thì cái hình của bạn cũng hoạt động khác với của mình, con ốc số 2 không chỉ chỉnh xăng mà nó chỉnh hỗn hợp hòa khí xăng và gió. Mình không biết nó là bình da bơm của loại xe nào, ô tô hay gắn máy.
     
    #7 lucky82, 3/4/11
    Sửa lần cuối: 3/4/11
  8. nop

    nop Active Member

    Tham gia:
    27/9/09
    Bài viết:
    91
    Được thích:
    199
    bxc.

    cám ơn bác chủ thớt..Cái bình xăng đó là bình motor của Yamaha..điểm P mà bạn thấy là cổ hút nhiên liệu vào máy..
    Mình muốn biết nếu 0 có enricher thì có được 0??
    Theo như đoạn fiml minh họa mà bác gửi lên...??
     
  9. lucky82

    lucky82 New Member

    Tham gia:
    9/2/11
    Bài viết:
    301
    Được thích:
    640
    Theo như hình thì cái van số 8 có ảnh hưởng đến lượng hòa khí vào buồng đốt và áp suất bên dưới da bơm. Nếu không có nó thì sẽ ảnh hưởng nhưng ảnh hưởng như thế nào thì mình không biết được. Mấy cái này tốt nhất không nên thay đổi nhiều vì nó rất nhạy cảm, khi thiết kế thì người ta đã tính kỹ rồi, đụng vào mệt mỏi lắm và hư thì nhiều khi không còn đường quay lại. Thanks.
     
  10. nop

    nop Active Member

    Tham gia:
    27/9/09
    Bài viết:
    91
    Được thích:
    199
    cám ơn bác chủ thớt nhiều...vì em đang chọc ngoáy con 750 bất đắc dĩ..IC bị thương cứ bỏ máy hoài..Phải cạy IC ra ngâm cứu...cứu được em nó bằng 2 con transictor D,,, muab ở Nhật Tảo .
    lửa ok rồi giờ tới lượt nó nhậu xăng thì thôi rồi...Lượm ơi..
    .nên mình mới chọc ngoáy sang bình xăng ,,gặp khó klhăn nên mới làm phiền bác.hehe
    đúng ra nó phải chạy được khoảng 25km /1l...giờ nó mad nó chạy khoảng 10km /lít...
    mà bugi thì trắng như tuyết...máy thì nóng như núi lửa hehe.dấu hiệu của thiếu xăng trầm trọng mà lại hao xăng bà cố ...chằng biết nó chảy vào đâu nữa..
    Chúc bác mạnh khỏe nhé.
     

Chia sẻ trang này