1. Diễn đàn đang trong quá trình hoàn thiện nâng cấp nên còn nhiều lỗi chưa tương thích đang được khắc phục. Mong các bạn thông cảm và ủng hộ. Chân thành cảm ơn! - BĐH BKVN

Vệ sinh lọc gió như thế nào là hợp lý??

Thảo luận trong 'Máy, hộp số, dẫn động....' bắt đầu bởi phthanh, 21/2/10.

Trạng thái chủ đề:
Không còn mở để tiếp tục thảo luận.
  1. phthanh

    phthanh New Member

    Tham gia:
    24/10/09
    Bài viết:
    15
    Được thích:
    8
    Đầu năm mới, chúc ban Quản trị và tất cả ace thành viên BikerVN một năm Cọp nhiều may mắn, hạnh phúc, vui vẻ và vạn sự như ý.

    Mình xin phép được mở 1 topic mới ở đây để lấy ý kiến tư vấn từ các bạn về vệ sinh lọc gió xe máy, một vấn đề tuy nhỏ nhưng phần nào ảnh hưởng đến mức độ hao xăng và độ mạnh của xe.
    Khi đem xe đi bảo trì, mình thấy thợ chỉ tháo lọc gió ra (lọai mốp xốp) dùng khí nén thổi sạch, sau đó ráp lại mà không rửa. Thỉnh thỏang ở nhà mình tự làm thì rửa bằng xăng, để khô, sau đó tẩm nhớt sạch rồii mới ráp. Kết quả cũng OK.
    Tuy nhiên có một số bạn bè khuyên khg nên dùng xăng vì xăng dễ bay hơi và gây kích nổ (cái nầy mình khg rành), có bạn khuyên rửa bằng xà bông, để khô rời mới tẩm nhớt...:-/
    Mong các bạn cho ý kiến để mình có được giải pháp tốt nhất.
    Cám ơn các bạn trước :):):)
     
  2. locthuyforever

    locthuyforever New Member

    Tham gia:
    4/6/09
    Bài viết:
    29
    Được thích:
    34
    Thay mới mỗi 15.000~16.000km là xong ngay!
     
  3. soledad0972

    soledad0972 New Member

    Tham gia:
    27/2/08
    Bài viết:
    130
    Được thích:
    44
    Nếu là loại mút xốp thì chỉ cần tháo ra đem giặt cho sạch, sau đó phơi cho thật khô rồi ráp vào xài thôi bạn.

    Loại lọc gió bằng giấy mới phải thay, còn bằng mút thì chỉ cần giặt là được bạn ơi.
     
  4. X-bikePro

    X-bikePro New Member

    Tham gia:
    12/1/10
    Bài viết:
    92
    Được thích:
    50
    Cho em hỏi, lọc gió của X-bike làm = giấy hay mút xốp ( or 1 vật liệu nào khác) ???:-/
     
  5. congdang

    congdang New Member

    Tham gia:
    16/8/07
    Bài viết:
    148
    Được thích:
    34
    thay mới là good nhất ! em xài 5000km thổi, 5000km nữa là thay luôn ! tốn 49k ! hehe
     
  6. BikerVietnam

    BikerVietnam Administrator

    Tham gia:
    23/9/08
    Bài viết:
    4,035
    Được thích:
    23,308
    Thay mới định kỳ đối với lọc giấy tẩm dầu là chuẩn!

    Còn lọc mút như lọc của Dream, Fu, Wave... thì các pác rửa sạch sẽ, rồi phơi vô, đừg lấy súng thổi vì trong súng có hơi nước ẩm kèm nhiều tạp chất và áp lực hơi mạnh dễ làm rách mút (lúc trc e làm sơn ở nhà nên bít, phải súc bình hơi woài àh, trog đó dơ lém), đầu tiên ngâm bằng dầu hôi (tránh dùng xăng vì là hóa chất mạnh), rồi đem rửa = nc và xà bôg sạch, vắt nhẹ tay để ko làm hư mút, rồi phơi khô, sau khi khô rồi thì ngâm vào nhớt SẠCH, ko cần dùng jìe tới xăng hết, rồi lại đem phơi khô ở môi trường kín gió, ko bụi bặm, sau khi thấy ko còn rỉ nhớt nữa thì gắn vô! :):):):):)
     
  7. hero5x5

    hero5x5 Well-Known Member

    Tham gia:
    24/2/07
    Bài viết:
    424
    Được thích:
    342
    chia sẻ chút kinh nghiệm từ hồi đi mấy chiếc wave, tấm mút đó bạn nên dùng dầu hôi, nếu có thau nhôm thì đổ vào ngập mút, dùng tay vệ sinh nhẹ nhàng, sau đó lấy lên, bóp nhẹ (ko vắt, xoắn nha) cho ráo dầu rùi để khô (cũng mau khô lắm), dùng nhớt sạch (mua nhớt thì mua lun 1l, dùng chỉ 0.8 nhưng để dành xài lúc này đây) tẩm 1 lớp mỏng trên bề mặt, có thể dùng cọ lông cứng quét, dùng nhiều quá rất lâu ráo nhớt, sau đó lắp trở lại, thế là xong.

    giờ ko còn đi wave nữa, Tau thì dùng lọc giấy nên chỉ vệ sinh sơ rùi thay định kì thôi:D
     
  8. phthanh

    phthanh New Member

    Tham gia:
    24/10/09
    Bài viết:
    15
    Được thích:
    8
    Cám ơn các bạn đã nhiệt tình tư vấn.

    Mình đồng ý hòan tòan với bạn, 10,000km thay mới lọc gió cho chắc cú. Tuy nhiên mình định khỏang 1000km tháo ra rửa một lần cho nó thông thóang (đường mình hay đi làm hằng ngày bụi dữ lắm!!). Trước đây chiếc xe cũ của mình làm biếng rửa, cũng không chịu thay, một thời gian lâu cái lọc gió bằng mút bị mục thành bụi rồi chui vào bình xăng con làm nghẹt mấy cái lổ gió, xe chạy hao xăng pà cố. Tháo bxc ra vệ sinh mấy lần vẫn khg được, cuối cùng phải mang ra tiệm phục hồi cho thợ thông các lổ gió mới êm.:)

    Cách của bạn dùng cọ quét 1 lớp nhớt trên bề mặt mình thấy hay đó nghen. Nếu tẩm nhiều nhớt quá lại tạo sức cản khg cho khg khí đi qua (giống như nghẹt loc). Nhưng mà rửa bằng dầu hôi liệu có làm mục tấm mút không?:):):)
     
  9. hero5x5

    hero5x5 Well-Known Member

    Tham gia:
    24/2/07
    Bài viết:
    424
    Được thích:
    342
    ko đâu bạn, dầu hôi mình mua 1 l, vừa giặt lọc gió, giặt xong dùng bông lọc hồ cá lọc lại mấy lần, thay nhớt xe mình dùng dầu hôi đã lọc (để lâu chút thì mấy chất cặn đen tự lắng xuống dưới lun, dầu trong lại 7/10 so với dầu mới) để súc sạch nhớt trong máy (thay fusshing oil gì đó lun, cái này ôg chú sửa xe chỉ), xong rùi lại tiếp tục lọc = bông lọc mấy lần nữa, dùng tiếp số dầu này để rửa xích xe lun, sau khi rửa xong thì đem nhóm củi được rồi;)), khỏi lọc lại chi cho mất công, dầu lúc này cát đất có, mà nhớt các loại cũng có nốt, hết xài được rồi:((

    trước tết mình mua gần 1 l dầu hôi, sử dụng như trên, giờ hết dầu lun rồi;))
     
  10. cutom

    cutom New Member

    Tham gia:
    19/12/09
    Bài viết:
    258
    Được thích:
    112
    đối với lọc gió =giấy thì khoảng 3k km thì tháo ra xịt bụi đi,15k thì thay mới
    còn =mút thì sau khi vệ sinh bụi xong tẩm nhớt vào nữa
    mà nói chung lọc gió đi cả năm mới bẩn
    xe em mới đi 3k km tháo ra vệ sinh lọc gió ko thấy chút bụi nào cả
     
  11. MM_KK

    MM_KK New Member

    Tham gia:
    13/10/09
    Bài viết:
    14
    Được thích:
    4
    Các Pác ơi ! Lọc gió bằng giấy thì cứ 7000km là phải thay rồi (xem lại Catalogue đi), vì nó có tẩm dầu để giữ độ ẩm nhằm giữ bụi lại. Vì thế không thể giặt hay thổi bụi gì ráo.
    Loại bằng mút sốp thì có thể giặt lại rồi xịt miếng dầu nhớt lên
    Tuy nhiên giá cả mấy cá lọc nhớ này chỉ có vài chục ngàn nên cỡ 7 - 8 ngàn km thì thay luôn đi
    Kinh nghiệm con xe của tớ chạy 6 tháng (khoảng 6 ngàn km) khi lấy lọc nhớt ra thì hỡi ôi bụi khủng khiếp (nó đóng thàng bồ hóng nữa kia), vì thành phố bụi mù mịt, đã vậy còn lô cốt đào đường . . . . Vì thế 15 ngàn km thì . . . . bẩn lắm
    Chỉ cần các Pác đi 1 giờ đồng hồ ngoài đường, khi về nhà cứ sờ cái mặt các Pác sẽ biết 6 tháng mà cái mặt Pác không lau nó sẽ kinh dị cỡ nào
     
  12. congdang

    congdang New Member

    Tham gia:
    16/8/07
    Bài viết:
    148
    Được thích:
    34
    hehe ! đó là lọc giấy có dầu ! loại này chẳng vệ sinh dc gì ráo ! chỉ thay thui8-|!
    xe tớ lọc giấy dạng khô mà !:D
     
  13. phthanh

    phthanh New Member

    Tham gia:
    24/10/09
    Bài viết:
    15
    Được thích:
    8
    Cám ơn bạn,
    Bạn chăm sóc xe kỹ quá. Bạn tận dụng dầu hôi cũng kinh dị thiệt.

    Mình cũng thấy như bạn. Mỗi ngày đi làm mất 2 tiếng (đi+về), về nhà lau mặt cái khăn đen thui thấy ớn. Vì vậy mỗi 1000km thay nhớt xe mình đều yêu cầu rửa lọc gió, nhưng các chú thợ chỉ toàn tháo ra thổi bằng khí nén, hầu như khg ai rửa vì mất nhiều công & thời gian. Chỉ có mình tự làm thôi :):)
     
  14. congtam

    congtam New Member

    Tham gia:
    29/6/08
    Bài viết:
    443
    Được thích:
    227
    Vậy lọc gió = giấy thấm dầu tiện quá mà có vẻ hiệu quả ? sao các xe khác ko dùng loại này mà còn sài = mút ??? . Cho hỏi Wave110 mới ra sài loại nào nhỉ ?
    Lọc gió = giấy và có loại = giấy thấm dầu nữa cơ àh
    Túm lại có 3 loại lọc gió ?: mút , giấy, giấy thấm dầu ?
    Và 1 chiếc xe dùng mút hay giấy gì đó muốn thay loại nào cũng đựoc ?
     
  15. vkdnta

    vkdnta New Member

    Tham gia:
    14/10/09
    Bài viết:
    7,384
    Được thích:
    85,286
    Xe Wave 110 xài lọc gió bằng giấy tẩm dầu bạn àh :), trong sổ BH nó bảo ko bảo dưỡng, chỉ thay sau 16k km, nhưng theo mình thì nên thay sau 10k km, sẵn xúc BXC luôn, vì đường xá Việt Nam thì các bạn biết rồi, bụi kinh khủng :-SS
    Theo mình thì lọc gió bằng giấy và bằng mút các bạn ko nên thay uổng tiền, chỉ tháo ra vệ sinh sạch sẽ thôi là được rồi ;) (mình nói là tự làm ở nhà nha, biết ae biker mình rất là chăm con xe :D, chứ mấy thằng trong HEAD nó gỡ ra xịt xịt vài cái rồi gắn vô, còn dơ hầy, chả có rửa gì cả, chưa tới 5 phút [-X), chừng nào rách nát quá thì thay. Còn lọc gió bằng giấy tẩm dầu thì thay sau 1 thời gian thôi :)
     
  16. BikerVietnam

    BikerVietnam Administrator

    Tham gia:
    23/9/08
    Bài viết:
    4,035
    Được thích:
    23,308
    Lọc gió chỉ có 3 loại thôi:

    - Mút xốp (giống mút lau bảng)
    - Giấy ráp có tẩm dầu (xe Ya và 1 số dòng xe hãng khác)
    - Bằng lưới kim loại + vải lọc (pô air độ như KN, Uni, Daytona, Uma...)

    @ congtam: sở dĩ ko phải mún thay lọc giấy dầu cho mút xốp hoăc ngược lại là thay đc, đơn giản chỉ vì cấu tạo của hộp lọc gió, lọc gió giấy tẩm dầu đc thiết kế gần giống như hình 1 khe của két nước dzậy, lên xuốg lên xuốg và nằm sát vào nhau, nên chiếm thể tích hơn lọc gió mút, đa số các dòng xe bây h đều đang chuyển dần sang loại này! :):):):)
     
    #16 BikerVietnam, 25/2/10
    Sửa lần cuối: 25/2/10
  17. congtam

    congtam New Member

    Tham gia:
    29/6/08
    Bài viết:
    443
    Được thích:
    227
    Mới tháo kiểm tra lọc gió Wave110new = giấy thấm dầu nhìn dơ dơ, xe chạy gần 1 năm mà có 5000km thôi ^^ vì đi làm rồi về ko có đi chơi ^^, Honda có ghi ko được vệ sinh, Vậy cứ bao nhịu km là thay nhỉ ?
    Thanks !
     
  18. vuongnattan

    vuongnattan New Member

    Tham gia:
    21/3/07
    Bài viết:
    219
    Được thích:
    232
    nếu o muốn thay mới thì bạn chỉ nên thổi thôi đừng có lau bằng bất kỳ dung dịch gì hết,vì khi lau sẽ mất hết lớp dầu trên lọc lớp dầu này có tác dụng giữ bụi bẩn lại cực kỳ tốt(cái này áp dụng với lọc giấy)còn lọc mút thì o biết nên o dám phát biểu ý kiến :D
     
  19. hero5x5

    hero5x5 Well-Known Member

    Tham gia:
    24/2/07
    Bài viết:
    424
    Được thích:
    342
    tóm lại thế này, ko đúng các bác chỉ giáo nha

    lọc gió trước giờ mình từng thấy có 3 loại

    1./ lọc gió = mút xốp, loại này các xe đời trước (wave, dream v..v) hay xài, ưu điểm theo mình từng sử dụng là giá thành rẻ, dễ mua, dễ chế nếu gặp xe hiếm, ko kiếm được đồ, nhược điểm là ko lọc sạch hơi nước và nước được, khi đi nước ngập, nước dễ vào động cơ. cái này chú mình sửa xe gặp rồi, chạy qua nước ngập, nước vào máy, tắt máy, hư bạc, chẻ máy làm lại :(

    2./ lọc gió = giấy tẩm dầu, loại này thì YA đi tiên phong, tất cả xe YA sau này đều dùng loại này, thậm chí còn dùng từ rất sớm. Ưu điểm của loại này là khả năng lọc tốt hơn loại 1, diện tích lọc nhiều hơn (gấp nếp), ngăn nước và hơi nước vào động cơ hữu hiệu hơn loại 1. Nhược điểm là giá thành khá cao, sản xuất theo vỉ, phải đúng hình dạng po air mới lắp được nên xe hiếm có đồ phải chế lại, ko nên vệ sinh = khí nén vì khí nén có hơi nước bên trong (cái này nhà mình trước cũng có máy nén nên mới biết).

    3./ lọc gió = giấy ngoài có lưới thép, loại này thường có hình dạng tròn, trụ, oval v..v, thường thấy ở po air tăng (K&N), loại này thấy thôi nhưng chưa gắn nên ưu và nhược ko biết, chỉ biết nó phát ra tiếng ụtttttttttt khi kéo ga gấp

    đối vớ loại 2 và loại 1 thì trong xe đều có 1 ống thông nối vào hộp po air, mục đích là dùng hơi nhớt bơm lên làm ẩm để tăng khả năng lọc gió, ống này vừa hút vừa đẩy liên tục phụ thuộc chênh lệch áp suất bên trong máy, chênh lệch này do piston di chuyển tạo thành. do đó sau khi giặt, dùng nhớt quét 1 lớp mỏng là để bù lại lượng nhớt mất đi khi vệ sinh = dầu
     
  20. t.o.pqn

    t.o.pqn New Member

    Tham gia:
    7/11/09
    Bài viết:
    40
    Được thích:
    48
    vậy e đi con Ju đc 12k km có nên thay lọc gió ko mấy bạn
     
Trạng thái chủ đề:
Không còn mở để tiếp tục thảo luận.

Chia sẻ trang này